ĐÀO HỒNG THU

Welcome to my blog

Nghịch lí vẫn là …. BÌNH THƯỜNG

Posted by daothu09 on March 12, 2010

Sinh ra cùng một năm, cùng một tháng và cùng … một ngày, vào học lớp Một cùng một ngày, vào Đại học cùng một năm, ra công tác, vào biên chế Nhà nước cùng một nơi, cùng một thời gian và v.v. Nói tóm lại, từ bé cho đến khi đi làm tại cơ quan Nhà nước, đều là CÙNG hết! Thế mà … BỤP: đến 55 tuổi, tự nhiên NỮ GIÀ HƠN NAM 5 tuổi! Tò mò, tôi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi TẠI SAO?

Người phụ nữ đầu tiên GIÀ HƠN NAM 5 tuổi khi đến tuổi 55 mà tôi gặp là mẹ tôi. Tôi chỉ biết rằng khi tôi ra đời là Mẹ đã đứng trên bục giảng rồi. Mẹ tôi yêu nghề lắm, suốt đời bà chỉ có mỗi một nghề: DẠY HỌC. Năm mẹ tôi 55 tuổi, bà vẫn khỏe, bà còn khỏe hơn cả mấy ông bạn cùng năm sinh: ông thì bị suy thận, ông thì suy nhược thần kinh …Thế mà, mẹ tôi bấy giờ lại GIÀ HƠN mấy ông bạn của mình 5 tuổi. Mẹ không biết buôn bán, cũng chẳng thành thạo nghề gì ngoài nghề DẠY HỌC, cái nghề mà tuổi càng cao dạy càng giỏi ấy. Từ ngày mẹ tôi nghỉ dạy, tôi thấy cha tôi mừng hẳn vì việc nhà tươm tất hơn. Nhiều lúc, bất chợt, tôi thấy mẹ tôi ngồi tư lự, đăm chiêu nhìn vào đống sách vở của bà. Không lâu sau đó, tôi lại nhận ra những sợi tóc bạc ngày càng nhiều của Mẹ mà trước đó không hề có. Rồi cha tôi gọi ĐỒNG NÁT (VE CHAI) bán hết cái đống sách vở đó của mẹ tôi đi. Rồi thời buổi mỗi lúc một khó khăn. Một hôm, Mẹ bảo tôi: “Mẹ tính học làm bánh giò để bán”. Thật là chua xót??!!!

Người phụ nữ thứ hai mà tôi chứng kiến GIÀ HƠN NAM 5 tuổi ở tuổi 55 là dì ruột của tôi. Cũng như mẹ tôi, dì tôi yêu nghề và tự hào về nghề mà Dì đã lựa chọn và được phân công đúng nơi công tác. Dì tôi hãnh diện là cán bộ Nhà nước, ăn lương của Nhà nước: làm việc tận tụy, lương tâm trong sạch! Thế mà, tóc Dì lại còn sớm bạc hơn cả tóc mẹ tôi, trước tuổi 55. Đến 55 tuổi – cái tuổi NỮ GIÀ HƠN NAM ĐÚNG 5 TUỔI – tóc dì tôi đã hoa râm đến phân nửa. Nghe tôi hỏi, Dì chỉ xoa xoa tay: “Ừ, nó thế, đến tuổi rồi mà cháu”. Bẵng vài tháng sau khi dì tôi nghỉ dạy, một hôm, dượng tôi bảo: “Dì cháu dạo này TU TẠI GIA”. Rồi dì tôi sắm đủ đồ của một đệ tử nhà Phật: ảnh Phật, quần áo gụ, sách Kinh Phật …Hàng tháng, Dì đến Chùa 2 lần. Lần nào đi, dì tôi cũng mang theo một túi đựng ít nhất là bộ quần áo gụ, cuốn sách tụng Kinh Phật. Dì bảo tôi: “Nơi cửa Chùa thật dễ chịu!”. Sao lại như vậy nhỉ??!!!  

Người phụ nữ thứ ba GIÀ HƠN NAM 5 tuổi khi ở tuổi 55 mà tôi biết là một Phó tiến sĩ, vợ của người em bạn dì tôi. Cô Phó tiến sĩ được đào tạo rất bài bản tại một trường Đại học danh tiếng ở Moscow, ngày nay thuộc Liên bang Nga. Cô đã từng sống, học tập và làm việc ở vài thành phố lớn thuộc Liên Xô không dưới 10 năm. Vào thời của cô, Phó tiến sĩ Ngôn ngữ còn đếm được trên đầu ngón tay, chưa kể cô là NỮ. Về Việt Nam, cô công tác tại một trường Đại học chuyên ngành lớn TẦM KHU VỰC. Khi cô vào tuổi 50, bắt đầu thời kì TIẾNG NGA ĐI XUỐNG, TIẾNG ANH ĐI LÊN. Rồi “dân” dạy tiếng Nga đồng loạt phải đi học lại Đại học tiếng Anh để chuyển sang dạy tiếng Anh. Cô Phó tiến sĩ Ngôn ngữ bằng tiếng Nga, dạy tiếng Nga, chẳng hiểu sao, không thấy chuyển (không biết có phải cô đã biết được chuyện đồng nghiệp của cô cũng là Phó tiến sĩ thi vào học Đại học tiếng Anh, do các CỬ NHÂN TIẾNG ANH XỊN tốt nghiệp trong nước ra đề và chấm điểm, bị điểm kém nên trượt?!). Rồi rộ lên các đợt PHONG PHÓ GIÁO SƯ cho các CỬ NHÂN LÃO LÀNG sau khi BẢO VỆ ĐẶC CÁCH để lấy bằng Phó tiến sĩ. Đến 55 tuổi, cô Phó tiến sĩ Ngôn ngữ được đào tạo bài bản bằng tiếng Nga, dạy tiếng Nga cùng với các đồng nghiệp NỮ CỬ NHÂN và NỮ THẠC SĨ có cùng năm sinh GIÀ HƠN NAM 5 tuổi! Sau khi nghỉ dạy, cô lập tức tham gia học các lớp ngoại ngữ hết tiếng Bồ Đào Nha, đến tiếng Ả Rập. Rồi cô Phó tiến sĩ Ngôn ngữ bằng tiếng Nga tham gia các hoạt động văn hóa do Đại sứ quán Ả Rập tổ chức. Rồi cô ra nước ngoài thăm con trong một thời gian dài. Khi về nước, cô mở các lớp dạy khiêu vũ cho cán bộ, sinh viên trong chính trường cô đã công tác và cả ngoài trường. Như vậy, Thật là phung phí chất xám??!!!, hay là Cuộc đời vẫn đẹp sao??!!!

Leave a Reply

 
