ĐÀO HỒNG THU

Welcome to my blog

5. “Chị không có tiền mà lại muốn cho con chị học sang”

Posted by daothu09 on August 23, 2010

Lớp chuyên toán cấp II Trưng Vương, Hà Nội của con tôi

Khi con thi được vào lớp chuyên Toán Trưng Vương, Hà Nội cũng là lúc tôi phải vừa đi làm, vừa đi học ĐH tiếng Anh vì trường rút dần các lớp tiếng Nga trước tình hình Liên Xô sụp đổ. Tôi lâm vào cảnh bế tắc trầm trọng, không nơi bấu víu. Để có thể cho con “trụ” được ở lớp chuyên Toán Trưng Vương, tôi phải lấy báo về 2 mẹ con bán, phải ngồi bán nước chè, làm ô mai, bán phở thêm ngoài vỉa hè, nuôi gà, nuôi lợn, đan thuê, bọc cúc áo quần, làm gia sư tiếng Anh. Năm con học lớp 5, có cô hàng xóm thấy con tôi giải toán giỏi, đã nhờ tôi cho con kèm con cô học toán. Ban đầu, tôi lưỡng lự, phần vì thương con còn nhỏ, phần lo con sẽ dạy ra sao. Sau thấy cô hàng xóm cứ thiết tha, tôi đành “nói chuyện” nghiêm chỉnh với con rằng mẹ con mình đang túng thiếu, thôi thì con cố gắng kèm em, mẹ sẽ bảo con cách. Con tôi đồng ý. Thế là con có thêm tiền mua sách.

Khi vào lớp 7 chuyên Toán một thời gian, tôi được biết trong lớp của con có một nhóm học thêm rất đặc biệt. Các bạn con tôi sau một thời gian theo học nhóm này đã vượt hẳn các bạn khác trong lớp. Con tôi vốn yêu thích toán, đã tự cố gắng rất nhiều nhưng vẫn không thể bật lên được. Tôi gợi ý cho con là thôi thì con chịu thiệt, không được nghe thầy giảng thì con chịu khó mượn vở bạn đã học về xem để học, chỗ nào không hiểu thì nhờ các bạn giảng lại hộ.

Vài hôm sau, con tôi đi học về, mặt buồn rười rượi. Hỏi ra tôi mới biết bạn con không cho mượn vở ghi các bài tập học thêm. Một lần, con tôi đến tận nhà một bạn hỏi mượn sách. Bị từ chối và xua đuổi, con tôi đã đánh bạn mình.

Tại cuộc họp phụ huynh, vị phụ huynh có con không cho con tôi mượn vở ghi bài tập học thêm và bị con tôi đánh, đã không tiếc lời thóa mạ tôi không biết dạy con. Mặc dù, tôi đã phải xin lỗi, phân trần rằng tôi không bao giờ dạy con đối xử không tốt với bạn và hứa chăm sóc con vị đó nếu bị đau, ra ngoài, vị này vẫn còn dè bỉu tôi: “Chị không có tiền mà lại thích cho con chị học sang”?! Làm sao mà tôi không thể quên nổi cho đến bây giờ!   

Hà Nội, ngày 23/08/2010

One Response to “5. “Chị không có tiền mà lại muốn cho con chị học sang””

  1. hope and change

Leave a Reply

 
