ĐÀO HỒNG THU

Welcome to my blog

6. Chồng cô giáo con đã là sinh viên ở lớp mẹ dạy

Posted by daothu09 on August 31, 2010

Sự học hành của con tôi ở lớp chuyên toán Trưng Vương và cuộc sống chật vật nuôi con ăn học lớp chuyên cứ thế trôi đi theo ngày tháng.

Lần đầu tiên, tôi đến nhà cô giáo chủ nhiệm, cũng là cô dạy toán lớp 6H của con tôi, cô Hằng, để hỏi thăm tình hình học của con một cách chi tiết hơn sau các cuộc họp phụ huynh ở lớp.

Thật bất ngờ, người mà tôi gặp đầu tiên tại nhà cô Hằng là chồng cô, lại là … sinh viên ở lớp tôi đã dạy tiếng Nga, trường ĐHBK Hà Nội – Nguyễn Thành Phong. Sở dĩ tôi còn nhớ tên các sinh viên là bởi vì thời bấy giờ tôi được phân công theo dõi học tập của lớp.

Tôi chắc chắn rằng cựu sinh viên Bách Khoa này cũng đã nhận ra tôi là giảng viên của trường ĐHBK Hà Nội và là người đã từng dạy mình, cho dù đó chỉ là môn tiếng Nga và các các kỹ năng dịch văn bản khoa học kỹ thuật.

Chưa kịp mừng để hỏi thăm tình hình, tôi nhận được câu chào tỉnh queo: “Chào chị”, tiếp theo, “”Chị chờ để tôi gọi nhà tôi”. Tôi tròn xoe mắt, cứ thấy đăng đắng trong họng. “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “Nhất nhật vi sư” (Một ngày cũng là thầy), trước đó và cho đến bây giờ, trừ những trường hợp sinh viên cá biệt, tôi chưa gặp lại trường hợp nào như vậy, cho dù có những người khi học lớp tôi dạy đã là cán bộ đi học.

Tôi chắc rằng người đã là sinh viên học ở lớp tôi dạy tiếng Nga và phương pháp dịch văn bản khoa học kỹ thuật với kết quả không cao – Nguyễn Thành Phong –  cũng thấy thái độ của tôi lúc đó. Sau lần đó, cựu sinh viên Bách Khoa này thường tránh mặt tôi khi tôi đến nhà cô giáo chủ nhiệm lớp con tôi. Về bản thân, tôi cũng không muốn nhìn thấy cựu sinh viên đã học lớp tôi dạy.

Sau đó, tôi mới biết chồng cô giáo con tôi, cựu sinh viên của lớp tôi đã dạy, đang là nhà báo của báo Công an nhân dân. Thì ra là như vậy!

Leave a Reply

 
