ĐÀO HỒNG THU

Welcome to my blog

12. Một năm để “dấu ấn” suốt đời – 1997!

Posted by daothu09 on May 26, 2011

Năm học 1996 – 1997, con tôi vào học lớp 12 chuyên Toán – Tin A0, Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội và thuộc đội tuyển Toán – Tin quốc gia. Con học lớp cuối cấp lo 01, mẹ lo 10, thần kinh luôn ở trạng thái “căng” như dây đàn.

Năm học 1996 – 1997, tôi luôn ở trạng thái “lăn như bi” để dạy thêm, làm thêm, học thêm sau đại học. Thế nhưng, dù cố gắng làm hết sức, cộng thêm hoàn cảnh “run rủi”, tôi đã không thể nào cung cấp đủ cho đứa con mồ côi cha từ khi vào lớp 01 của tôi trong năm học cuối cấp này. Con tôi vẫn giấu mẹ đi làm gia sư.

Tôi đã được cảnh báo rằng nếu con tôi không được từ giải 03 Tin quốc gia thì con sẽ phải thi cả tốt nghiệp phổ thông lẫn thi đại học. Đối với học sinh đội tuyển quốc gia, điều này đồng nghĩa với việc phải học lại toàn bộ kiến thức phổ thông từ lớp 10 đến lớp 12 trong 03 tháng để thi tốt nghiệp phổ thông, sau đó “tấp tập” ôn luyện trong 01 tháng để thi đại học. Tôi còn bị đe rằng con tôi sẽ trượt cả phổ thông. Mặc dù biết lực học và khả năng của con, tôi vẫn lo cuống quýt, chẳng biết làm thế nào để mẹ con tôi có thể vượt được “cửa ải” này.

Sang học kỳ II, tức là từ đầu năm 1997, mọi thứ vào nước rút. Rồi, điều gì phải đến đã đến! Tôi vẫn nhớ như in ngày con báo kết quả: với bộ mặt “thất thần”, con không đủ sức ngồi, báo cho mẹ: “Con … giải khuyến khích mẹ ạ.” Mặc dù không loại trừ khả năng này, tôi vẫn thấy sốc. Cố gắng giữ bình tĩnh khi thấy mắt con đỏ ngầu, ngân ngấn nước, tôi khuyên con: “Mẹ biết rồi, mẹ không trách con, con có trượt phổ thông cũng không sao. Ta làm lại, con bình tĩnh.”

Sau đó, con tôi xin phép được đến khu nhà trọ ở cùng với các bạn được giải vào thẳng đại học để nhờ các bạn giúp. Tôi rất lo, nhưng cũng phải đồng ý trước quyết định đúng đắn của con. Liên tục, tôi lóc cóc đạp xe vào chỗ con và các bạn con “kiểm tra” và động viên con thêm.

Thật đúng là cha đã phù hộ cho con. Năm 1997, con tôi đã thi tốt nghiệp phổ thông đạt loại giỏi và thi đỗ đại học hệ cử nhân tài năng khóa 1, Đại học Khoa học tự nhiên – ĐHQG Hà Nội.

Năm 1997, chỉ sau 01 tháng kể từ khi con thông báo kết quả thi đội tuyển tin quốc gia, tôi sụt 5kg. Nhiều năm sau, tình cờ tôi biết được, cũng thời gian đó, giữa năm 1997, sợ mẹ ốm thêm, con tôi đã giấu mẹ vào Viện 108 để khám kiểm tra sức khỏe và mua thuốc.

Hà Nội, ngày 24/05/2011

Đào Hồng Thu

Leave a Reply

 
