ĐÀO HỒNG THU

Welcome to my blog

Gần về HƯU, vẫn là cán bộ …. TRẺ?!!!

Posted by daothu09 on September 24, 2011

Tính đến hôm nay, tôi đã nghỉ làm theo chế độ, nghĩa là nghỉ hưu theo cách gọi ở VN từ cách đây đến cả hơn nửa thế kỷ, được đúng 01 năm, 10 tháng và 23 ngày.

Tuy đã về hưu, nhưng tôi vẫn thích làm công việc đang dở dang của mình: Dịch máy và Ngôn ngữ học khối liệu, là các lĩnh vực khoa học đang rất cần cho sự phát triển của xã hội hiện nay. Vì vậy, thỉnh thoảng tôi vẫn được mời tham gia các hội nghị, hội thảo, seminar …

Một lần, trong một buổi gặp mặt, tình cờ tôi gặp một tiến sỹ của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, là nơi tôi đã làm việc trọn một đời sự nghiệp của mình, nghĩa là từ khi tốt nghiệp đại học ở Liên Xô về cho đến khi về hưu, kể cả thời gian làm tiến sỹ, tôi vẫn vừa học ở ĐHNN – ĐHQG Hà Nội, vừa lên lớp ở ĐHBK Hà Nội. Rồi cũng rất tình cờ, tôi nghe tiến sỹ đó nói rằng, cho đến hiện nay, trong Trường vẫn coi cán bộ 40 tuổi là cán bộ trẻ?!

Tự nhiên, tôi liên tưởng đến trường hợp của bản thân.

Về công tác tại Trường ĐHBK Hà Nội năm 1977, tôi là cán bộ giảng dạy mới nên phải qua 02 năm tập sự, hưởng lương thời bấy giờ là 75% của 64 đồng. Tập sự là phải dự giờ nhiều, đi họp đầy đủ … Bên cạnh đó, tôi “được” phân công lên lớp 600 giờ / năm, tính ra nhiều đến gấp hơn 02 lần so với cán bộ giảng dạy có thâm niên từ 20 năm trở lên. Vì lúc đó chưa có quy định trả tiền thừa giờ nên tôi cũng chẳng nhận được tiền thừa giờ ngoài 180 giờ chuẩn của mình. Tôi còn “được” công đoàn Bộ môn phân công đi lao động xã hội chủ nghĩa vét sông khi con tôi chưa đầy 20 tháng, trong khi Quy định của Nhà nước cho mẹ được miễn lao động công ích cho đến khi con đầy 36 tháng. Tôi vẫn chăm chỉ làm theo sự phân công của TỔ CHỨC cho dù lúc bấy giờ là thời kỳ “lương thực là bo bo” và hành trang của vợ chồng tôi sau khi tốt nghiệp về nước chủ yếu là sách, cả “núi” sách! Qua 02 năm tập sự, Trưởng Bộ môn, đ/c ĐVG bảo tôi: ”Hay là em làm thêm năm tập sự nữa để không phải dạy nhiều giờ?!!!”. Năm sau đó, Trường bắt đầu có kế hoạch trả tiền dạy thừa giờ cho cán bộ giảng dạy.

Khi tôi đã 45 tuổi, Bí thư Chi bộ và Trưởng Khoa vẫn “xếp” tôi vào loại CÁN BỘ TRẺ, cần phấn đấu nhiều hơn.

Hà Nội, đêm 23/09/2011

Leave a Reply

 
