ĐÀO HỒNG THU

Welcome to my blog

“Cam làm quýt chịu” và “Gắp lửa bỏ tay người”

Posted by daothu09 on November 4, 2011

 Chuyện thứ nhất:

Trong những năm 70, thế kỷ XX, lưu học sinh Việt Nam được học tập tại Liên Xô ở một số ngành của Sư phạm thường được xếp học chung với các cán bộ phong trào, cán bộ Đoàn, Đội. Các cán bộ được cử đi Liên Xô học đại học này, phần lớn đều đã có gia đình và đều là đảng viên, theo quan sát của tôi.

Sinh viên Việt Nam rất cố gắng học tập để có kết quả tốt với ước mơ được góp phần xây dựng đất nước sau chiến tranh khốc liệt. Nhiều người đã trở thành cảm tình Đảng. Trong số những người tôi biết, không ai được kết nạp Đảng ở nước ngoài. Theo như tôi được thông báo, chủ trương của Sứ quán lúc bấy giờ là không kết nạp Đảng viên ở nước ngoài.

Khi về nước, tôi vẫn đinh ninh là như vậy và ra sức phấn đấu mà không thấy được kết quả gì. Trong báo cáo về tình hình phấn đấu của mình khi học tập ở nước ngoài, tôi cũng thành thật trình bày luôn chủ trương của Sứ quán Việt Nam tại Liên Xô lúc đó với Bí thư Chi bộ chỗ tôi làm việc ở Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sau này, tôi mới “té” rõ là không phải như vậy: vẫn có kết nạp đảng viên ở nước ngoài! Thế là, vô hình chung, CAM LÀM – QUÝT CHỊU?!  

Chuyện thứ hai:

 

Bàn Bộ môn

Vào những năm đầu của thế kỷ XXI, C13 (hiện nay là D4), Khoa Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa Hà Nội đã được xây xong và đưa vào sử dụng. Ban Chủ nhiệm Khoa lúc bấy giờ đã lên kế hoạch và được Trường cho đặt mua nội thất cho các bộ môn. Việc các bộ môn được nhận những gì là do Ban Chủ nhiệm Khoa quyết định và làm quyết toán với Trường. Lúc đó, là Chủ nhiệm Bộ môn, tôi không hề được tham gia quyết định đặt loại bàn ghế làm việc kiểu gì và v.v.

Sau khi lắp đặt xong trang thiết bị, một hôm, Hiệu trưởng và các phòng, ban liên quan trực tiếp xuống kiểm tra. Đến các bộ môn, thấy bàn làm việc của Bộ môn được “chế tạo” như là một cái bàn tiếp khách hàng ở một số quỹ tiết kiệm, Hiệu trưởng tỏ thái độ không hài lòng. Bà TTH, lúc đó là phó Phòng Đào tạo Đại học, “tự nhiên” phát ra một câu: “Sao chị Thu cho đặt loại bàn như thế này??!!!”. Đồng chí Phó chủ nhiệm Khoa Ngoại ngữ BNQ đứng im thin thít, còn tôi thì “mắt chữ O, mồm chữ A” chẳng hiểu điều gì đã xảy ra??!!.

Thật đúng là “Gắp lửa bỏ tay người”!!!???

Chuyện thứ ba:

 

Hà Nội, ngày 04/11/2011

Leave a Reply

 
