ĐÀO HỒNG THU

Welcome to my blog

Vài cảm nghĩ về môi trường lao động đã qua

Posted by daothu09 on May 4, 2012

Hôm nay là ngày 1/5, ngày Quốc tế Lao động, tự nhiên tôi thấy chạnh lòng nhớ lại những ngày trong suốt hơn 32 năm lao động cả đời tôi ở Khoa Ngoại ngữ (hiện nay là Viện Ngoại ngữ), Trường ĐH Bách Khoa, Hà Nội. Nhân ngày này, xem những gì còn “đọng lại” trong tôi sau hơn 03 năm “về hưu”:

  1. 1.   Cách đây chừng 35 năm, một lãnh đạo Khoa Ngoại ngữ bảo tôi rằng: “Đàn bà các cô chỉ giỏi đẻ với đái thôi.” (Người đã nói câu này nguyên là PGS. ĐVG (tiến sỹ đặc cách), tại thời điểm lời nói là Bí thư Chi bộ, Trưởng Bộ môn Ngoại ngữ). Vì cách đánh giá “đàn bà” chúng tôi như vậy mà lúc con tôi ốm khi mới chưa đầy một tuổi, tôi không dám nghỉ dạy theo Quy định của Nhà nước (thật đúng là “khờ”, thanh niên bây giờ hơn chúng tôi ngày đó nhiều lắm rồi), đến nỗi chồng tôi phải “ca” rằng: “Có đời thủa nào, con ốm, bố nghỉ việc trông con không?!”.
  2. 2.   Hơn 20 năm sau, PGS ĐVG lúc đó là Bí thư Chi bộ Khoa Ngoại ngữ, trong một lần nói chuyện, đã thừa nhận với tôi rằng Chi bộ đã có những đánh giá không đúng về tôi. Tuy nhiên, vừa lườm nguýt, Bí thư Chi bộ vừa đe tôi: “Cấm không được nói Chi bộ trù, Chi bộ sai. Chi bộ bao giờ cũng đúng.”
  3. 3.   Chủ tịch Công đoàn Bộ môn phân công tôi tham gia buổi “Lao động xã hội chủ nghĩa” cùng với các công đoàn viên khỏe mạnh trong Bộ môn, gồm bê đất đắp đê, đào đất … trong khi con tôi chưa đầy 24 tháng, và theo Quy định của Nhà nước về miễn lao động công ích 36 tháng sau khi sinh con, tôi trong diện không phải đi đắp đê. Khi tôi tìm được bài báo có đăng Quy định này và mời Chủ tịch Công đoàn đọc thì vị CTCĐ chỉ “xìiiiiiiiiii” một cái thật là …. DÀI.
  4. 4.   Càng chăm chỉ làm việc, học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao nghiệp vụ thì …. CÀNG CHẾT.
  5. 5.   Nhìn vào bảng lương hưu mới thấy “vai trò” của CÔNG ĐOÀN KHOA??!!!

Hà Nội, ngày 01/05/2012

One Response to “Vài cảm nghĩ về môi trường lao động đã qua”

  1. Pham Bich Ngoc said

    Toi thi sau 25 nam cong tac moi nghiem ra mot dieu: Minh rat la dai, ma khong, Ngu moi dung. Boi vi cu moi lan hop binh bau thi dua thi minh cung lao dong tot chang kem ai, co khi con cham chi hon ay chu, vay ma cac danh hieu CHIEN SI THI DUA, hoac cac danh hieu ‘to nhat’ bao gio cung danh cho cac vi ‘lanh dao kinh yeu cua minh’ (tu to truong, den truong pho khoa….). The la bao nhieu bong loc, vi du nhu duoc vao Dang, duoc di nuoc ngoai VA CON RAT CHI LA NHIEU CAC BONG LOC KHAC…….chi co nhung nguoi do duoc huong. Hic, dung la NGU!
    Dung la CANG CHAM, CANG NGOAN…….. CANG CHET!

Leave a Reply

 
