ĐÀO HỒNG THU

Welcome to my blog

Nhìn lại Đồi Ngô: Dột từ nóc và đã dột từ rất lâu rồi! (Chuyện thứ hai) )

Posted by daothu09 on August 8, 2012

Nguồn ảnh: internet

Đồi Ngô ở Bắc Giang. Hiện tượng quay cóp trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông ở Đồi Ngô vừa qua tự nhiên làm tôi nhớ lại hàng loạt vụ việc tương tự, xảy ra tại một Trường Đại học lớn, ngay giữa Trung tâm Hà Nội, từ thế kỷ XX. Dù là thi tốt nghiệp PTTH hay thi đại học, dù là thời gian cách nhau đến hơn 30 năm, nhưng hiện tượng và “đối tượng” vẫn là vậy. Chỉ có điều, hồi đó thí sinh không BẠO DẠN như bây giờ. Bây giờ, các hình thức quay cóp trong thi cử tinh vi hơn, thiết bị sử dụng trong phòng thi phong phú và hiện đại hơn nhiều.

Chuyện thứ hai:

Sang đến những năm 90, thế kỷ XX, cán bộ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội không phải đi tuyển sinh tại các tỉnh, mà được phân công coi thi ngay tại các cơ sở trường học tại nội, ngoại thành Hà Nội.

Một lần, vào năm 1996, Khoa Ngoại ngữ được Trường thành lập Hội đồng coi thi độc lập tại một trường học tại nội thành Hà Nội do Trưởng Khoa NHH làm Chủ tịch Hội đồng. Tại Hội đồng coi thi này, tôi được phân công làm giám thị I, tức là phải chịu trách nhiệm chính về công việc trong phòng thi.

Sáng ngày thi thứ hai, thí sinh thi môn cuối cùng là môn Hóa học. Mặc dù đã được học Quy chế thi và nhắc nhở trước khi vào phòng thi, tại phòng thi của tôi vẫn có thí sinh lén mang tài liệu và quay cóp bài. Tôi đã bắt tại chỗ tài liệu của thí sinh khi đang chép bài từ tài liệu và vì là giám thị I nên tôi phải làm Biên bản vi phạm Nội quy thi đối với thí sinh này. Theo quy định, bài của thí sinh, ít nhất, sẽ bị trừ 25% kết quả điểm bài thi.

Sau khi “xin tha” không được, tôi thấy thí sinh bị lập biên bản chạy vội ra ngoài. Lát sau, khi tôi đang ra nhà xe để lấy xe về nhà, có một người đàn ông đứng chặn xe tôi và đe dọa: “Cái loại người như mày thì làm được gì hả? Tao đã bảo được chúng nó vứt Biên bản mày ký phạt con tao rồi đấy?! Tao bảo cho mày biết, mày mà vớ vẩn để lộ chuyện này, sẽ có đứa xử mày?!!”

Sau đó, tôi mới biết chính Chủ tịch Hội đồng thi của tôi đã xé Biên bản đối với thí sinh vi phạm nội quy thi và sửa lại thông tin trong bản Báo cáo về tình hình phòng thi của tôi. Khi tôi hỏi tại sao lại như vậy, Chủ tịch Hội đồng thi – Trưởng Khoa Ngoại ngữ, ĐH Bách Khoa Hà Nội chỉ … nhếch mép cười nhạt.

Hà Nội, ngày 8/8/2012

Leave a Reply

 
